Codi ymwybyddiaeth o daflu sbwriel a’i leihau yn yr ysgol ac y tu allan i’r ysgol hefyd.
Ar ôl astudio’r adolygiad Amgylcheddol, penderfynodd y Pwyllgor Eco er bod Stanwell yn ysgol ddi-sbwriel yn gyffredinol, roedd rhaid ardaloedd lle roedd sbwriel yn dal i fod yn broblem. Nododd aelodau Eco-Stanwell 2 o’r ardaloedd hyn fel llwybr o faes parcio’r ysgol i’r arosfan fysiau a’r cyrtiau tenis a gafodd eu defnyddio yn ystod amser cinio ac egwyl gan ddisgyblion yr ysgol. Er bod llawer o finiau yn y cyrtiau tenis, penderfynwyd y byddai orau ceisio newid agweddau disgyblion. Ar y llaw arall, doedd dim bin ar y llwybr.
Unwaith penderfynon ni ar ardal benodol i’w thargedi, wnaethom arolwg sbwriel cychwynnol ym mis Ionawr. Cafodd sbwriel ei gasglu a’i roi mewn bagiau amser cinio (am tua 12:30) bob dydd. Yr wythnos ganlynol ar ôl pob gweithgaredd codi sbwriel, roedd gwirfoddolwyr dewr wedi sortio drwy’r sbwriel ac yn cyfrif y sbwriel hawdd ei gategoreiddio, megis caniau, poteli a chwpanau coffi. Yna gwnaethom bwyso’r holl sbwriel a gafodd ei gasglu. Er mwyn deall y canlyniadau ac adnabod y ffyrdd gorau i ddod i’r afael â’r broblem sbwriel, trafodon ni ble roedd y sbwriel wedi’i ganfod, y math o sbwriel, o ble daeth y sbwriel a phwy oedd mwyaf tebygol o’i daflu.
Roedd y poteli dŵr plastig a rhai o’r deunyddiau pacio bwyd (e.e. bisgedi) o gyntedd yr ysgol, bar brechdanau a chaffi’r chweched dosbarth. Fodd bynnag, papur losin oedd y rhan fwyaf o’r sbwriel o’r tu fas i’r ysgol , sydd wedi’u prynu o’r siop leol gan ddisgyblion ar y ffordd i’r ysgol.
Cafodd bin ei roi ar y llwybr er mwyn creu ateb cadarnhaol yn ogystal â ffordd weledol o atgoffa pobl i roi sbwriel ynddo.
Yn nhermau lleihau sbwriel yn syth, roedd ychwanegu bin ar gornel y llwybr wedi cael effaith glir, gan fod sbwriel yn y bin yn dangos ei fod yn cael ei ddefnyddio. Ailadroddon ni’r arolwg sbwriel ym mis Ebrill a mis Mehefin a dangosodd hyn lleihad yn y sbwriel a gasglwyd o 6kg i 2.1kg.
Gan fod ein poteli un-tro yn rhan sylweddol y sbwriel hawdd ei gategoreiddio yn ein arolygon, penderfynon ni gael gwared ar blastig un-tro yn gyfan gwbl. Roedd hyn yn nod uchelgeisiol ac un rydym wedi ymrwymo i weithio arno dros y flynyddoedd nesaf. Rydym nawr wedi cyflwyno potel Stanwell y gellir ei hailddefnyddio ar gyfer staff a disgyblion.
Gweithion ni gyda chymaint o adrannau’r ysgol â phosibl. Cynhalion ni wasanaethau a gafodd eu cyflwyno gan aelodau Eco-Stanwell a rhannon ni negeseuon ar y bwletin dyddiol. Cafodd sbwriel ac ailgylchu eu trafod mewn gwersi gan ddisgyblion blynyddoedd 10 ac 11 fel rhan o adran Byd-eang eu Bagloriaeth Gymreig. Rydym yn cynllunio i fonitro sbwriel yn yr ysgol a byddwn yn cymryd camau gweithredu os bydd newid arwyddocaol. Tra bod staff a disgyblion Stanwell yn ardderchog wrth sicrhau bod sbwriel yn cael ei roi yn y bin, mae’r pwyllgor yn teimlo y gellir gwneud mwy i sicrhau bod sbwriel ailgylchadwy a sbwriel na ellir ei ailgylchu yn cael eu rhoi yn y biniau cywir. Mae pecynnu bwyd yn faes penodol y gallwn ni ganolbwyntio arno gan y gall hyn yn aml ddrysu pobl (yn enwedig gyda ein Vegware sy’n ddi-blastig – er y gellir compostio Vegware, dydy hyn ddim yn golygu y gellir ei roi mewn biniau gwastraff bwyd.
Roeddwn i wir wedi mwynhau cymryd rhan yn prosiect di-sbwriel. Roedd hi’n hwyl codi sbwriel ac yn diddorol i weld pa fath o sbwriel sydd yn yr ysgol. Roeddwn i ychydig yn nerfus am siarad yn y gwasanaeth, ond rwy’n credu ein bod ni wedi cyflwyno neges bwysig. Mae’n hyfryd meddwl ein bod ni wedi lleihau sbwriel yn yr ysgol. Niamh Blwyddyn 9
Niamh Blwyddyn 9
Darganfod sut mae ysgolion yn eich ardal yn gwneud ar y rhaglen Eco-Sgolion.
Ymuno â digwyddiad neu weminar, cofrestru eich diddordeb, neu ddysgu sut i wneud cais am wobr.